Taylor Swift lại chiến thắng (Và chúng ta học được gì từ cô ấy?

By mtrend

“Look What You Made Me Do” là sự trở lại đầy ngoạn mục của Taylor Swift. Bên cạnh vai trò của người thụ hưởng, chúng ta còn học được cách toả sáng – nhất là đối với những nghệ sĩ trẻ hát pop trong giới showbiz hiện khắc nghiệt ngày nay.

Quý cô Taylor Swift sinh năm 1989, người sở hữu 5 album thành công với hơn 40 triệu đĩa và 127 triệu single được bán ra, thắng 10 giải Grammy và hàng chục giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ khác. Tên tuổi đi kèm với tài năng, cô nổi tiếng toàn cầu. Các tạp chí Time, Forbes, Rolling Stone… dành cho cô những danh hiệu mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng mong muốn có được: Người phụ nữ quyền lực, Nhân vật của năm, Nghệ sĩ tài năng. Sự nghiệp của Taylor Swift vì thế, có thể gói gọn trong hai chữ “huy hoàng” là đủ.

Nữ ca sĩ/ nhạc sĩ người Mỹ Taylor Swift.

Cú trở lại ngoạn mục

Tên của cô, mà đúng hơn là nghệ danh của cô – Taylor Swift (tên đầy đủ: Taylor Alison Swift) chưa bao giờ “nguội” trên truyền thông. Một anh bồ mới, một cô bạn mới, một hiềm khích với đồng nghiệp… cũng đủ để cái tên ấy chiếm hơn một cột báo, hay nổi bật trên trang chủ của nhiều tờ tin tức online. Không chỉ có vậy, cô từng khiến cho Spotify (ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu hiện nay) phải lo lắng, Apple Music phải nhượng bộ. Có thể nói, Taylor Swift không phải là của hiếm, mà là của độc của ngành công nghiệp ghi âm đương thời.

Mới đây, Taylor Swift ra mắt ca khúc Look What You Make Me Do (LWYMMD), dọn đường cho album phòng thu thứ 6 có tên Reputation. Bài hát LWYMMD là một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn mà khi chủ nhân của nó – Taylor Swift bày ra, không một ai có thể chối từ. Một chút dance-pop pha trộn với electro-pop, Taylor Swift khiến cả thể giới nháo nhào lắng nghe và chia sẻ. Giai điệu thú vị, phần lời cay nghiệt – hai đơn chất kết hợp lại đã tạo nên một phản ứng: sự phấn khích của đám đông.

Với LWYMMD, Taylor Swift thực sự chứng tỏ cô là một “cao thủ” trong làng nhạc đại chúng đương thời. Bản hit là một hiện tượng toàn cầu (đứng nhất BXH tại hơn 50 quốc gia sau chỉ vài tiếng ra mắt), phá kỷ lục YouTube (ca khúc có lượt xem nhiều nhất sau 24h – hơn 40 triệu views).

MV “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift

Gói sản phẩm LWYMMD là sự trở lại đầy ngoạn mục của Taylor Swift. Khán giả “si mê” ngay từ lần đầu tiên thưởng thức và không ngừng nghe lại nhiều lần sau đó. Và dù các nghệ sĩ nhạc pop đương thời có thể ngưỡng mộ, ghen tị hay dè bỉu nhưng không thể phủ nhận thành công này của cô.

Bên cạnh vai trò của người người thụ hưởng, chúng ta còn học cách làm sao để toả sáng trong giới showbiz hiện đại và khắc nghiệt ngày nay – nhất là đối với những nghệ sĩ trẻ hát pop.

Khi cần “chơi” lớn phải “chơi” rất lớn

Ca khúc còn là một “món quà tệ hại” của Lễ trao giải MTV VMAs 2017 khi nó làm cho khán giả sao nhãng các giải thưởng hay các màn trình diễn khác. Những phản ứng thái quá (khen lẫn chê) dường như chẳng có ý nghĩa gì vì điều đó chỉ càng làm cho bài hát trở nên nổi tiếng hơn.

Nhưng đó là dưới góc độ của người nghe nhạc, còn với giới chuyên môn, bài hát của Taylor Swift phản ánh điều gì? Trước hết, nó cho thấy khả năng sáng tạo của nữ ca sĩ là không có giới hạn. Taylor Swift không có nghĩa là chỉ biết hát, cô còn có tài sáng tác.

Swift chưa bao giờ đứng yên một chỗ. Nhảy từ nhạc country sang pop, cô còn bắt kịp trào lưu nhạc điện tử (EDM) vẫn đang thịnh hành. Nếu như đĩa nhạc trước (1989 – đánh dấu bước chuyển hướng nhạc pop) Taylor lấy cảm hứng từ nhạc đại chúng những năm 1980 thì trong LWYMMD, cô còn bê nguyên si một phần ca khúc của nghệ sĩ khác (I’m Too Sexy của Right Said Fred) vào. Và tránh gây hiểu nhầm hay cáo buộc đạo nhạc, cô cho tên các nghệ sĩ Fred Fairbrass, Richard Fairbrass và Rob Manzoli vào phần danh sách sáng tác.

Tuy nhiên điều khiến cho LWYMMD trở nên thành công như vậy không chỉ nằm riêng ở yếu tố âm nhạc. Nó là tổng hợp của những “đơn chất” bao gồm cả câu chuyện riêng tư, chiến lược bài bản, Music video….

taylor swift 3

Taylor Swift là nghệ sĩ tài năng và cô còn có cả một ekip cũng tài năng không kém.

“Có bột mới gột nên hồ” – Tuy nhiên, thứ mà Taylor Swift dọn lên cho khán giả là một món ăn đặc sắc hơn nhiều. Mối hận thù với vợ chồng rapper Kanye West và Kim Kadashian giờ đây đã không còn là chuyện cá nhân mà đã trở thành một khâu quan trọng trong việc lèo lái dư luận, tăng thêm phần “gia vị” cho sự nghiệp của nữ ca sĩ. Swift đã áp dụng đầy thành công công thức: Lúc cần “chơi lớn” thì phải “chơi rất lớn”.

Showbiz thế giới không thiếu những mối thâm thù giữa những nghệ sĩ: Nicki Minaj và Mariah Carey; Mariah Carey và Jennifer Lopez… Dường như, Taylor là nghệ sĩ pop đưa thâm thù cá nhân vào bài hát sắc sảo, thông minh và đạt được thành công. Đối với showbiz Việt, nơi nhiều nghệ sĩ không ngừng đấu khẩu với nhau, liệu họ có nên học tập Taylor Swift. Thử tưởng tượng một ngày nào đó Tùng Dương và Đàm Vĩnh Hưng; Lệ Quyên và Hồ Ngọc Hà… có thể tinh tế “đá xéo” trong sản phẩm âm nhạc thay vì những qua lại trên mạng xã hội hay truyền thông? Và biết đâu như thế lại cho thấy sự văn minh hơn chăng?!

Là nghệ sĩ giỏi, kinh doanh phải giỏi hơn

Với LWYMMD, Taylor Swift còn cho thấy cô và ekip là những chiến lược gia tài tình và cũng là những marketer tài năng. Cô không làm gì nhiều nhưng vẫn thao túng truyền thông xã hội. Có thể nói đây là một trong những lý do chính khiến cho sản phẩm âm nhạc của Taylor Swift thành công đến như vậy. Ngày nay, những yếu tố bên lề lại có sức hấp dẫn khán gỉa đại chúng một cách lạ kỳ. Đừng quên, Gangnam Style của Psy từng nổi tiếng toàn cầu bởi điệu nhạy ngựa kỳ cục; Harlem Shake (Bauuer) nổi tiếng không chỉ vì âm nhạc mà còn bởi video ngắn nhảy nhót điên rồ… Điểm chung ở đây chính là YouTube, mạng xã hội. Đây là nền tảng tuyệt vời nhất để đẩy một ca khúc thành hit toàn cầu.

Taylor Swift khai thác một góc khác: những thứ mà người hâm mộ, mạng xã hội và truyền thông đã thêu dệt về cô. Nữ ca sĩ sử dụng chính những lời công kích, những lời dè bỉu để khiến mình được chú ý.

Không ít người làm marketing cho rằng, Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ có thể thu hút sự quan tâm, định vị và quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm đa nền tảng. Từ Tumblr đến Instagram, từ Facebook đến Twitter… cô luôn có những bước đi đầy khôn ngoan và chưa bao giờ phạm sai lầm.

taylor Swift 2

Quan điểm của Taylor Swift: “Nghệ thuật có giá trị. Và cái gì có giá trị thì phải trả tiền”.

Và với LWYMMD, Taylor Swift đã làm đúng theo một dây chuyền. Xoá hết hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội; đăng ảnh rắn lên Instagram…. Nên nhớ, cô còn bồi thêm cho truyền thông và khán giả sự chú ý trong quá trình tiền ra mắt sản phẩm mới với vụ kiện 1 Đô la. Sau khi bài hát ra mắt thành công, Taylor Swift vẫn tiếp tục sử dụng mạng xã hội để quảng bá và dọn đường cho những sản phẩm mới.

Như đã nói, Swift là một nghệ sĩ đích thực nhưng cô cũng rất sòng phẳng và thực tế. Trong một ngành công nghiệp dễ đào thải như giới giải trí, và sự khó khăn của ngành công nghiệp ghi âm như hiện nay, ca sĩ muốn thành công thì phải trở thành một người marketing giỏi. Và Taylor Swift đã làm được điều này.

Nhạc hay thôi chưa đủ, MV phải độc đáo

Sản phẩm âm nhạc mới nhất của Taylor Swift còn chứng minh một điều nữa: Âm nhạc hay thôi chưa đủ, MV phải độc đáo. Có thể nói, cả 2 MV (Lyrics video và offical video) đều là những sản phẩm hình ảnh đầy xuất sắc.

Lyrics Video với đồ hoạ đẹp mắt, ấn tượng đã thu hút hàng chục triệu lượt xem của khán giả. Ngay sau đó, Taylor Swift cho ra mắt album chính thức và một lần nữa khiến công chúng phải choáng ngợp. Câu chuyện độc đáo giàu tính liên tưởng, ẩn dụ, những góc quay đẹp, trang phục và bối cảnh đều xuất sắc…. Có thể nói, LWYMMD là MV xuất sắc năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại.

Thực tế, MV là cách quảng bá sản phẩm không thể thiếu của nghệ sĩ pop đương đại. Việc vung tiền cho một MV hoành tráng sẽ không bao giờ là thiệt nếu như sản phẩm cuối cùng hấp dẫn. Taylor Swift đã chứng minh được điều đó, trước đây là Bad Blood và bây giờ là LWYMMD.

Mtrend đã từng bàn luận về vai trò của MV trong gói sản phẩm âm nhạc đương đại và tầm quan trọng của nó trong việc tạo hit cho bản nhạc trong 1 bài viết gần đây. Rõ ràng, Taylor Swift chính là nghệ sĩ đã vận dụng rất tốt các sản phẩm hình ảnh gần đây để thúc đẩy độ nổi tiếng và lan toả. Có lẽ, nghệ sĩ Việt cũng đã học hỏi không ít từ MV này của nữ ca sĩ.

Taylor Swift 4

Thành công đến không dễ dàng nhưng luôn có ách để đạt nước nó.

Và nếu có bài học cuối cùng nếu Taylor Swift có nhắn gửi đến mọi người thì đó chính là câu châm ngôn: Cứ làm thôi (Just Do It) – bởi thành công mới là điều quan trọng nhất. Nên nhớ rằng LWYMMD không được lòng một vài nghệ sĩ (những đồng nghiệp có mỗi thâm thù với cô như rapper Kanye West, Kim Kadashian (vợ West) hay thậm chí là Calvin Harris (DJ, Producer – bạn trai cũ của Swift), nữ ca sĩ Katy Perry… hay cả với người hâm mộ (fan và anti-fan). Bên cạnh đó, Taylor Swift cũng đã làm điều mình thích trong sản phẩm âm nhạc này mà không nghĩ đến những giải thưởng âm nhạc danh giá. Sau hàng tá giải thưởng, cô quyết định làm nhạc chỉ vì thích. Đơn giản là: Cứ làm thôi!

Quả thực, Taylor Swift là bậc thầy của ngành công nghiệp giải trí này. Cô là một nghệ sĩ đích thực không ngừng sáng tạo; một chiến lược gia đầy thông minh và một nhà kinh doanh tài ba biết lèo lái “gánh hàng” của mình. Điều đáng nói là, nó dường như đã nằm trong con người Swift, ngay từ bước chân đầu tiên khi cô đến Nashville (thủ phủ nhạc đồng quê Mỹ) năm 14 tuổi.

Với những gì đã nói ở trên, liệu thành công của Taylor Swift có phải là chuyện đơn giản? Câu trả lời là không. Chắc hẳn, các nghệ sĩ đang ngày đêm vật lộn để ghi dấu ấn trong ngành âm nhạc chắc hẳn đã học được rất nhiều điều từ sản phẩm âm nhạc mới này của nữ ca sĩ thú vị này.

Viết một bình luận

Bí kíp giúp ba mẹ không biết tiếng Anh vẫn có thể dạy con học Tìm hiểu thêm