Nhìn lại 2016, nhóm nhạc Việt vẫn loay hoay tìm hướng khẳng định mình

10:01 sáng 27/01/2017

Vpop liệu có còn là sân chơi cho các nhóm nhạc?

Sự tan rã của các 1 loạt các nhóm nhạc đời F2 như The Men, Vmusic và gần đây nhất là 365 làm người ta đắn đo liệu thật chăng Vpop thật sự không là sân chơi dành cho các nhóm nhạc?

365

365 là boyband  thành công theo con đường nhóm nhạc thị trường

the-men

Nhóm The Men

Thông thường sau thời gian hoạt động khoảng 5- 10 năm hầu hết các nhóm nhạc đểu tan rã. Lý do thường thấy nhất là bởi các thành viên muốn hoạt động solo. Dù khi hoạt động nhóm vẫn có thể xen kẽ những hoạt động cá nhân nhưng kế hoạch chung luôn phải được đặt lên hàng đầu, nếu không sắp xếp khéo léo nó gây ảnh hưởng rất lớn đến lịch làm việc và hơn hết là định hướng tương lai của riêng từng của thành viên. Vì vậy sau khoảng vài năm hoạt động nhóm, khi đã có tên tuổi và kinh nghiệm nhất định, các ca sĩ sẽ có nhu cầu tách nhóm để theo đuổi con đường riêng của mình thay vì chịu mối ràng buộc với các thành viên khác.

Bên cạnh đó, việc chia lợi nhuận cũng là một trong những ngòi nổ chính. Trong một nhóm, đôi khi chỉ có một (vài) thành viên được đẩy mạnh lăng xê hoặc hút fan hơn trong khi những người còn lại gần như không có nhiều hoạt động nhưng vẫn phải chia đều lợi nhuận hoặc mức phân chia giữa các thành viên quá chênh lệch. Tựu chung dù như thế nào thì thu nhập của từng thành viên cũng là bài toán hóc búa với nhà quản lý.

Người một nhà đôi khi còn canh không lành cơm không ngọt vì vậy mâu thuẫn xảy ra là chuyện thường. Nhưng những lục đục nội bộ lâu dài, cô lập là cũng là nguyên nhân một số người dứt áo ra đi.

Showbiz Việt vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ

Nghĩ về một hướng khác đi, ban nhạc thực ra cũng đơn thuần là nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật vậy nên thị trường trường âm nhạc vốn hợp tan là chuyện thường và luôn là mảnh đất màu mỡ cho những tài năng thực thụ. Khán giả thích những thứ mới mẻ sáng tạo hơn, họ không quan tâm nhiều đó là ca sĩ solo hay nhóm nhạc, boy band hay girl group họ cần được thỏa mãn cho thị hiếu giải trí của mình.

Về khía cạnh thương mại, các band/ group luôn là con cưng của các nhãn hàng. Thay vì phải đắn đo lựa chọn kết hợp và liên hệ từng nghệ sĩ phức tạp, các thương hiệu chỉ cần tìm kiếm một nhóm nhạc có hình tượng tổng thể phù hợp. Với lợi thế đông thành viên, hình tượng cũng có thể biến hóa linh hoạt phù hợp khi mỗi cá nhân là đại diện đặc trưng cho từng sản phẩm. Điển hình 365 có thể coi là nhóm nhạc thị trường hoạt động tốt nhất khi nhóm liên tục bỏ túi các hợp đồng quảng cáo béo bở. Hiện nay vẫn chưa có nhóm nhạc nào có thể nối tiếp thành công của 365.

Như nhìn thấy thị phần màu mỡ còn bỏ ngõ, năm 2016 làng nhạc Việt đón chào những tân binh chất lừ như Monstar, Uni5, LIME, S Girls, Lip B... được đầu tư khá bài bản và chăm chút hình ảnh. Điểm chung của những nhóm này là phong cách trẻ trung, màu sắc biểu diễn sôi động và mang chút hơi hướm Kpop. Tuy có nhiều tranh cãi nhưng trước mắt những nhóm nhạc này cũng xem như đánh trúng thị hiếu của khán giả trẻ và nhận được sự quan tâm nhất định từ công chúng.

Uni5

Nếu Uni5 cực ngầu...

Monstar

...thì Monstar lại theo phong cách đang yêu và sở hữu “hoàng tử nhạc phim” ERIK

SGirls

Những cô gái S Girl có mang đến làn gió mới cho làng nhạc Việt?

Lời kết

Dù là ở phong cách nào, chỉ cần định hướng đúng và nghiêm túc theo đuổi con đường nghệ thuật tin chắc vẫn còn nhiều khoảng trời để các nghệ sĩ trẻ phát triển và khẳng định chỗ đứng cho chính mình!

 

mTrend tổng hợp

Hãy lưu bài viết hữu ích này vào hồ sơ cá nhân của bạn để có thể dễ dàng xem lại bạn nhé!

Tin tức liên quan