Lý Giải Sự Thành Công Của Những Ca Khúc Hiện Tượng Mạng Xã Hội.

Lý Giải Sự Thành Công Của Những Ca Khúc Hiện Tượng Mạng Xã Hội.

Chỉ sau một đêm, những nhạc sĩ, ca sĩ vô danh bỗng vụt sáng trở thành ngôi sao hạng A khi ca khúc của họ khuấy đảo mạng xã hội. Trong năm 2018, không thiếu những ca khúc lạ mà quen tràn ngập trên mạng xã hội đến từ những người chưa từng nổi tiếng như Cô gái 1m52, Hongkong 1,… Vậy điều gì làm nên sự thành công mang tính viral phủ sóng mọi mặt trận từ những ca khúc này?

  1. Lời bài hát mang tính hình tượng

Khi mạng xã hội lên ngôi, hàng loạt dòng trạng thái được ra đời mỗi ngày. Và nhu cầu chia sẻ là điều tất yếu của mỗi người, nhưng chẳng ai muốn đem những dòng tâm trạng buồn tẻ chán ngắt lên trang cá nhân của mình cả. Họ muốn bản thân có dấu ấn riêng, và văn thơ chưa bao giờ lỗi mốt để truyền tải. Lời nói càng hình tượng, càng đại chúng càng dễ được nhiều người chia sẻ. Đó là lí do vì sao những ca khúc mang phần lyrics giàu hình tượng lại được ưa chuộng đến vậy.

Đầu năm 2018, đi đến đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp status về “Người lạ ơi, xin cho tôi…” phủ sóng nơi. Và dĩ nhiên, ca khúc của Orange và Karik cũng càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc. Ngay sau cơn sốt “Người Lạ Ơi”, giới trẻ lại tiếp tục phát cuồng vì một ca khúc mang đậm phong cách thả thính “Người Âm Phủ”. Chưa bàn đến giai điệu chỉ tính riêng cái tên “Người Âm Phủ” cũng đủ khiến khán giả thu hút. Phần lời bài hát được chia sẻ rộng rãi khắp nơi giúp cho ca khúc này càng trở nên phổ biến. Nếu nhìn lại năm 2017 một chút, chúng ta cũng có thể tìm được những bài hát tương tự như “Vợ người ta”, “Có em chờ”, “Anh không đòi quà” hay gần đây nhất là “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”… đều khuynh đảo mạng xã hội.

  1. Tính độc đáo và riêng biệt

Không phải tự nhiên mà Hongkong 1 lại thành công vang dội đến như vậy. Chỉ từ một ca khúc hát chơi bên bàn nhậu, Hongkong 1 qua một đêm đã trở nên gây sốt mọi diễn đàn và cứ thể thẳng tiến đến top 1 trên bảng xếp hạng. Bài hát của Nguyễn Trọng Tài có thể chưa hay và phù hợp thị hiếu nhiều người, nhưng dám chắc VPOP không có một ca khúc nào độc đáo tương tự như vậy. Sáng tác mới nhất của Đen cùng Vũ cũng khiến đông đảo giới trẻ mê mẩn và chia sẻ rầm rộ. Vì đâu mà Hongkong 1 hay “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” lại tạo nên kì tích như vậy? Phải chăng chính sự mộc mạc giản dị và riêng biệt trong lối chơi nhạc khiến cho giai điệu trở nên thu hút khó cưỡng.

Không bị ảnh hưởng bởi thị hiếu khán giả, dòng nhạc hay đầu tư hình ảnh MV, các ca khúc này chỉ cần truyền tải trọn vẹn tâm hồn của người nghệ sĩ là đủ. Khi VPOP đang dần bão hòa bởi số lượng ca sĩ MV muôn người như một, thì làn gió mới trong âm nhạc là điều cần thiết để nổi bật.

  1. Câu chuyện gửi gắm bên trong

Sau sự thành công của “Thằng Điên” – Justatee là một câu chuyện rất dài trên mạng xã hội. Mở đầu với hastag #Bao_giờ_Trâm_Anh_đẻ của người bố trẻ Justatee kéo theo sự hồi hộp phấn khích của cả fan lẫn người qua đường, và chỉ chờ đến ngày sản phẩm ra mắt là “Thằng Điên” lập tức ontop khắp mọi nơi. Thế mới thấy câu chuyện ngóng vợ đẻ của Justatee cũng làm nên hiệu ứng ảnh hưởng đến sản phẩm âm nhạc của mình như thế nào.

Hay như tác phẩm gần đây nhất của Sơn Tùng MTP, dẫu biết chàng ca sĩ gốc Thái Bình làm gì cũng tạo nên hiệu ứng, nhưng “Chạy Ngay Đi” vẫn có một màn dạo đầu ấn tượng. Dường như không chỉ Sky mà đông đảo mạng xã hội Việt Nam ngày 11/5 để đón chờ ca khúc của Sơn Tùng như đón mừng năm mới. Dù chưa thành công như những gì Lạc Trôi làm được, bài hát này của anh vẫn gây sốt một thời gian dài. Tổng kết lại, bài hát nào có câu chuyện bên lề càng ấn tượng, càng được bàn tán xôn xao càng trên mạng xã hội càng có cơ hội trở thành hit.

  1. Âm nhạc của sự tự do

Năm 2018 chứng kiến sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của giới Underground. Hàng loạt cái tên nhạc sĩ, ca sĩ của “âm nhạc thế giới ngầm” trở nên phổ biến với công chúng như Justatee, Đen, OSAD, Xesi,… Bước ra từ thế giới ảo, âm nhạc của họ mang đến cũng có điều gì đó gần gũi thân mật với đời sống thường ngày hơn những bài hát mainstream. Không chỉ có nét mộc mạc chân thành, âm nhạc của giới underground cũng mang đậm nét cá tính riêng của người nghệ sĩ. Ta sẽ bắt gặp nét thô sơ, trần trụi qua âm nhạc của Đen, ngọt ngào buồn thương của Vũ hay vui nhộn hài hước qua các bản phối của OSAD.

Chính sự tài năng trong biến hóa âm nhạc kết hợp cùng cái tôi của người nghệ sĩ đã tạo ra những giai điệu cuốn hút đầy riêng biệt. Một nền âm nhạc đa sắc màu, đa phong cách và cá tính của giới Underground đã điểm tô thêm cho cộng động mạng những ngày đong đầy cảm xúc. Có lẽ vì chạm đến chính trái tim của thính giả mới là điều làm nên thành công cho chính những ca khúc hiện tượng mạng xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *