HOẠT ĐỘNG SOLO: HƯỚNG ĐI MỚI THÀNH CÔNG CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM NHẠC VIỆT?

HOẠT ĐỘNG SOLO: HƯỚNG ĐI MỚI THÀNH CÔNG CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM NHẠC VIỆT?

So sánh với Kpop, đất nước sản sinh những nhóm nhạc idol nổi tiếng và hoạt động thành công, thì rất nhiều nhóm nhạc tại Việt Nam thường “chết yểu” trong thời gian ngắn hoặc sớm tan rã. Tuy nhiên, những thành viên nổi bật trong nhóm (Visual Line) khi ra riêng phát triển solo lại hoạt động rất tốt, phải chăng bắt đầu tiền đề từ nhóm nhạc là chiến thuật để xây dựng thành công của bản thân?

Trước đây, có một thời kỳ các nhóm nhạc phát triển rất mạnh, làm mưa làm gió trên thị trường nhạc Việt. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến: Quả Dưa Hấu, 1088, MTV, AC&M, Ba Con Mèo, Mắt Ngọc, Mây Trắng, HAT,…. Kể từ đó đến nay, khi thị trường nhạc Việt bị thống trị bởi các giọng ca solo, người ta cũng ít thấy tên tuổi các nhóm nhạc xuất hiện trong Vbiz.

Mắt Ngọc – một trong những nhóm nữ nổi tiếng nhất lịch sử âm nhạc Việt Nam

Giai đoạn 2009 – 2011, nhiều người đã kì vọng vào một thời hoàng kim khác của nhóm nhạc khi Vbiz lần lượt xuất hiện những nhóm tiềm năng như The Men, V.Music, 365, La Thăng,… Kể từ đó, mỗi năm, nhạc Việt chứng kiến sự ra đời của rất nhiều nhóm nhạc khác, nhưng rồi cũng nhanh chóng trôi vào quên lãng, chỉ còn lại vài cái tên hiếm hoi trụ lại và tạo được chỗ đứng như The Men, 365. Hiện nay do thị hiếu thưởng thức ca nhạc của công chúng thay đổi cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng Hallyu, những nhóm nhạc mang phong cách Vpop cũng dần xuất hiện như: Lime, Monstar…nhưng hoạt động chưa thực sự nổi bật và tạo ấn tượng đột phá.

Ở Kpop, nhóm nhạc lại chiếm lợi thế hoàn toàn. Trong 7 tháng đầu năm 2015, Kpop có tới 37 nhóm nhạc ra mắt nhưng ca sĩ solo chỉ là 7 người. Chênh lệch giữa nhóm nhạc và ca sĩ solo ở Kpop càng thấy rõ trong các công ty lớn. Tỷ lệ nhóm nhạc/ca sĩ ở YG là 6/1, SM là 7/2, JYP là 8/2…Ca sĩ solo thực sự nổi bật ở Kpop chỉ có IU, Lee Hyori, BoA, Bi Rain… trong khi những nhóm nhạc như SNSD, Big Bang, 2NE1, EXO, 2PM, Beast, TVXQ, Super Junior… hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường nhạc trẻ.

Thành công của SNSD phần lớn nhờ vào sự quản lý chuyên nghiệp của SM

Cho đến lúc này, nhiều người phải đặt câu hỏi, tại sao chịu ảnh hưởng từ một nền công nghiệp giải trí nổi tiếng với các nhóm nhạc, nhưng Vpop lại không thể phát triển được mô hình nhóm nhạc? Có rất nhiều lý do đã được đưa ra.

Vấn đề chi phí là lý do đầu tiên được đưa ra khi bàn luận những khó khăn khi hoạt động nghệ thuật. Chi phí bỏ ra đầu tư cho một nhóm nhạc hoạt động lớn hơn gấp nhiều lần cho ca sỹ solo. Chi phí bỏ ra nhiều nên tiền catxe thu về cũng phải lớn để có lợi nhuận, mặt khác những bầu show cũng rất hạn chế mời nhóm nhạc bởi hiệu ứng của khán giả thường kém sôi nổi so với ca sỹ hát solo. Hiện nay, nhóm nhạc Việt thường đặt dưới sự quản lý của công ty quản lý để đảm bảo hoạt động, nhưng “lương” được nhận của các ca sỹ trong nhóm nhạc thường thấp hơn hoạt động solo. Ồn ào về quyền lợi và tranh chấp của Erik và ST319 về việc các thành viên thường bị chèn ép, trả lương thấp là một yếu tố quan trọng khiến Erik rời khỏi Monstar.

Thiếu các công ty quản lý chuyên nghiệp

Ở Kpop, các ca sĩ dù solo hay nhóm nhạc đều phải hoạt động dưới một công ty quản lý. Các công ty quản lý bỏ ra toàn bộ chi phí trong quá trình đào tạo, lăng xê và sau đó thu về bằng việc ăn chia tiền cát-xê đi diễn, quảng cáo. Tuy nhiên, để làm được việc này, các công ty đó phải thực sự mạnh, có tiềm lực về tài chính, quan hệ… để đưa được “gà cưng” lên hàng sao. Những “đại gia” giải trí như SM, YG, JYP, Cube… đều có tiềm lực kinh tế rất mạnh, ekip chuyên nghiệp và quan hệ thân thiết với đài truyền hình. Chính vì thế, họ có thể nhanh chóng lăng xê các nhóm nhạc thành sao và kiếm lại gấp bội từ tiền quảng cáo, cát xê đi diễn.

Trong khi đó, Vpop thiếu trầm trọng những công ty quản lý chuyên nghiệp. Hầu hết ca sĩ Việt tự do phát triển sự nghiệp, tự do ký kết hợp đồng biểu diễn hay quảng cáo và họ cũng tự do tung ra sản phẩm âm nhạc bởi không ai ngoài họ quản lý công việc ca hát của chính mình. Số công ty có tiềm lực trong làng nhạc Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay. VAA của Ngô Thanh Vân, Tiếng Hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng, Early Risers của Dương Khắc Linh… là những đại diện tiêu biểu. Tuy nhiên, ngoài VAA hiện đang lăng xê 365 theo mô hình chuyên nghiệp, các công ty còn lại chủ yếu hợp tác với ca sĩ để thu âm và phát hành album theo kiểu đối tác. Một công ty giải trí thực thụ như mô hình Hàn Quốc ở Việt Nam vẫn là điều xa lạ. 365 đi đến ngày hôm nay một phần rất lớn nhờ vào công ty VAA. Công ty này chuyên nghiệp trong mọi khâu, thậm chí không kém gì công ty Hàn Quốc. Tương tự, Lime cũng tự tin rằng mình sẽ không tan rã giống nhiều nhóm nhạc ở Vpop bởi nhóm được quản lý bởi một công ty giải trí Hàn Quốc.

Còn rất nhiều những lý do khác như: Thiếu chiến lược phát triển lâu dài, chiến dịch quảng bá không hiệu quả; Việc tách nhóm để hoạt động quá dễ dàng, cũng như hoạt động solo đem lại thành công hơn khiến xây dựng hệ thống band nhạc Việt thực sự cần được quy mô và đầu tư chỉn chu.

Phải chăng sự tan rã của các music band là bàn đạp cho sự thành công của các Visual Line khi hoạt động solo?

Có rất nhiều những ý kiến được các chuyên gia đưa ra, cũng có rất nhiều những nghệ sỹ thành thực thừa nhận chiến lược hoạt động trong nhóm nhạc giúp cho sự nghiệp solo của họ trong tương lai rất nhiều. Những thành viên được học các kỹ năng thanh nhạc, kỹ thuật biểu diễn, có định hướng phát triển bản thân rõ ràng, nắm trong tay nền tảng hậu thuẫn Fandom nhất định khiến cho hoạt động solo sau này tương đối thuận lợi.

Ưng Hoàng Phúc là anh chàng được fan yêu thích nhất trong 5 chàng trai của nhóm 1088 lừng lẫy một thời. Nổi bật hơn hẳn về ngoài hình và giọng hát, mỗi khi xuất hiện fan liên tục hò hét tên cậu em út trong nhóm. Sau khi trục trặc xảy ra, nhóm tan rã và hát solo thì chỉ có Ưng Hoàng Phúc là theo nghề, nổi tiếng đến tận bây giờ, còn 4 anh chàng kia gần như đã biến mất khỏi làng giải trí.

Có định hướng phát triển bản thân khá tốt là Gil Lê, một nghệ sỹ trẻ đa zi năng lấn sân khá thành công trên các lĩnh vực như: MC, Truyền hình thực tế, Quảng cáo, Đóng phim…Là thành viên nổi tiếng và được chú ý nhất nhóm X5, khi còn hoạt động trong nhóm, nhiều nhãn hàng đã mời cô quảng cáo và show riêng nhưng vì điều khoản với công ty, Gil Lê không thể nhận những lời mời này. Cuối cùng, cô quyết định rời nhóm để phát triển sự nghiệp riêng và X5 cũng vì thế mà tan rã trong nuối tiếc.

Gil Lê rời X5 để phát triển sự nghiệp riêng

Nhân tố đáng gờm tách solo Vpop: Erik rất thành công với bản hit quốc dân “Sau tất cả”, nam ca sĩ tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc riêng, phát huy sở trường chất giọng lạ, cảm xúc. MV Ghen kết hợp với Min gần đây nhanh chóng “oanh tạc” trên các BXH âm nhạc. Hiện sản phẩm này hút gần 100 triệu lượt xem trên YouTube. Cùng với Hòa Minzy, Đức Phúc, Erik là một mảnh của “gia đình hoa râm bụt” thu hút được sự quan tâm của khán giả trong các show truyền hình thực tế.

Tuy nhiên không phải khi nào việc tách nhóm hoạt động riêng rẽ cũng là những quyết định sáng suốt của những nghệ sỹ trẻ. Tronie của 365 cũng thế. Tháng 7/2013, Tronie bỏ các hoạt động của nhóm và công bố hợp đồng với VAA trên trang cá nhân. Anh quyết định phá vỡ hợp đồng để tách ra phát triển sự nghiệp riêng với lý do muốn ra đi để kiếm thêm thu nhập, lo cho cuộc sống. Trường hợp của Tronie bị công chúng xem là dại dột bởi sau khi anh rời nhóm, 365 hiện đã trở thành một tên tuổi lớn, phủ sóng khắp Vbiz, trong khi bản thân Tronie vẫn mãi chật vật trong những chương trình nhỏ lẻ.

Tronie tách nhóm để kiếm thêm thu nhập nhưng 4 thành viên còn lại của 365 vẫn quyết định tiếp tục đi cùng nhau

Kết: Việc thành lập nhóm nhạc 2 năm trở lại đây ở Việt Nam đều đang học hỏi hướng đi của Hàn Quốc, nhưng bù lại, định hướng hay mối quan hệ lâu dài sau khi các thành viên trong nhóm nhạc tách ra solo thì hầu như không có, chưa kể đến việc hai bên còn cạch mặt nhau ngay khi nói lời “chia tay”. Cho nên, nói đến đề tài “Ca sĩ trẻ Vpop tách nhóm để solo thành hay bại”, có lẽ ý kiến khách quan nhất sẽ phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng của ca sĩ đó trong làng nhạc Việt như thế nào. Còn những gì phía sau, hãy để thời gian và sự công nhận của khán giả phán xét.

Hiền Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *