Gằn giọng với ca sĩ thế giới và Việt Nam

12:00 chiều 25/08/2016

Gằn giọng (Growling) là một cách hát và kĩ thuật hát phổ biến trong âm nhạc đại chúng.

Gằn giọng thường được ca sĩ da màu dòng Soul/R&B/Gospel sử dụng để nhấn mạnh một âm tiết, note nhạc nào đó, nhằm biểu đạt sức mạnh, nội lực, sự man dại của họ.

Sau này, gằn giọng trở nên phổ biến với mọi ca sĩ Pop/Rock trên thế giới. Nó giống như một thủ thuật hát giúp ca sĩ thể hiện được nội lực trong giọng hát của họ.

Nói đơn giản, nếu bạn muốn khoe giọng, thể hiện mình có giọng hát khỏe, cá tính trình diễn mạnh mẽ, thì cách đơn giản nhất là gằn giọng.

Gằng giọng

Gằn giọng ở một số ca sĩ lớn

Với một ca sĩ chuyên nghiệp, gằn giọng không còn là chuyện kĩ thuật mà nằm ở chỗ có xử lí nó tinh tế, cảm xúc hay không.

Jennifer Holiday là một bậc thầy về gằn giọng. Bà có thể gằn liên tục với âm lượng lớn, độ đanh thép kịch tính, vững chãi như tảng núi, gằn từ quãng trung đến quãng cao. Nhưng cũng chính việc lạm dụng gằn giọng khiến bà bị chê là “hát như đang rặn trên đỉnh Everest”, gây bội thực cho người nghe. Nếu không có cổ họng của một giọng nữ trung kịch tính như Holiday, bạn không nên gằn theo cách của bà. Nghe từ 5:56 clip sau.

 

Đa số các ca sĩ da màu dòng Gospel đều có kĩ năng gằn giọng vô cùng điêu luyện, nội lực, như những quả bom. Yolanda Adam là một trong số đó. Xem từ 3:32 clip sau.

 

Nhưng đỉnh cao nhất phải là Marion Williams, người có thể gằn liên tục từ C5 tới B5 mà vẫn cộng hưởng, sustain, ngân rung đều đặn, không có dấu hiệu mệt mỏi, cao thanh quản.

 

Chrtistina Aguilera cũng là một ca sĩ thường xuyên gằn giọng, có thể gằn trong từng âm tiết, từng câu hát, gằn đến ăn vào máu. Tuy cách gằn của cô không chuẩn kĩ thuật, ép thanh quản nhiều, gây tác hại tới giọng hát, nhưng lại tạo ra hiệu quả âm nhạc cực kì tốt nhờ biết cách nhấn nhá. Xem từ 1:16 clip sau.

 

Aretha Franklin với tư duy âm nhạc bậc thầy luôn biết gằn giọng đúng nơi, đúng chỗ. Khả năng cảm nhạc tuyệt vời giúp bà nhận biết rõ chỗ nào nên gằn giọng, để tạo nên đỉnh điểm cảm xúc và sáng tạo, đậm chất soulful, dù bị cao thanh quản. Xem từ 3:36 clip sau.

 

Tiếp thu từ Aretha, Whitney Houston đã vận dụng gằn giọng rất tinh tế vào nhạc pop, giúp cô tạo nên những cơn bão cảm xúc. Chính Whitney đã gợi cảm hứng rất nhiều cho các ca sĩ pop sau này sử dụng gằn giọng.

 

Ngoài ra, gằn giọng đúng cách còn giúp ca sĩ có thể lên được những note cao khi chưa đủ điều kiện để lên bằng giọng ngực hoặc giọng pha. Nó giống như một mẹo ca hát.

Chẳng hạn, Mariah Carey trong màn live sau đã khéo léo dùng gằn giọng để bật lên E5 đầy nội lực. Nếu không dùng tới gằn giọng, cô sẽ khó khăn để lên E5 giữa lúc tempo đang nhanh và mạnh như vậy.

Whitney trong màn live này tuổi cao sức yếu, khó có thể belt lên D5, nhưng cô đã dùng gằn giọng để bật lên một cách dễ dàng. Xem từ 3:06 clip sau.

 

Ở Việt Nam, Siu Black và Phương Thanh là 2 ca sĩ nữ tiên phong sử dụng gằn giọng trong nhạc pop, giúp họ phô diễn giọng hát nội lực của mình.

 

Thu Minh cũng là ca sĩ biết cách gằn giọng đúng kĩ thuật, gằn trên quãng cao thoải mái, nội lực, tạo một phong cách trình diễn riêng có. Cô còn biết dùng gằn giọng để nhảy lên những note cao vút tận B5 như một thủ thuật, khi nếu dùng mixed voice thông thường sẽ khó để giữ được đúng kĩ thuật, độ đẹp của giọng trên những note đó. Tuy nhiên, Thu Minh thường bị chê là lạm dụng gằn giọng.

 

Hồng Nhung trong vài năm gần đây cũng dùng gằn giọng để phô diễn nội lực và che lấp sự mất giọng của mình. Trong màn trình diễn sau, khi biết khó có thể duy trì vibrato nữa, cô đã chuyển sang gằn giọng, vừa che lấp khuyết điểm, vừa tạo ấn tượng. Xem từ 6:43.

Học từ Whitney Houston, Tùng Dương cũng có thể gằn giọng rất tốt.

 

Các ca sĩ trẻ Việt ngày nay cũng khá sính gằn giọng, nhưng họ lại chưa biết cách dùng sao cho tinh tế, hấp dẫn, có nhạc tính. Điều cần thiết nhất vẫn là nghiên cứu về cách xử lí.

Long Phạm.

Hãy lưu bài viết hữu ích này vào hồ sơ cá nhân của bạn để có thể dễ dàng xem lại bạn nhé!

Tin tức liên quan