Hạt Xá Lợi là gì?

Hạt Xá Lợi Là Gì? Nó Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

By vietbaixuyenviet

 Những hạt Xá Lợi có ý nghĩa rất lớn với Phật Giáo. Chúng thường được các chùa thờ cúng một cách trang nghiêm hoặc cất giữ cẩn thận với sự tôn kính tuyệt đối. Hạt Xá Lợi là gì? Những hạt xá lợi đó có ý nghĩa như thế nào? Cùng với MTrend Việt Nam tìm hiểu điều đó trong bài viết này của chúng tôi nhé.

Tìm hiểu hạt xá lợi là gì?

 Dưới đây, MTrend sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về hạt xá lợi. Cùng xem nhé.

Thông tin về xá lợi

 Xá lợi hay xá lị là những vật chất có dạng viên giống như ngọc trai, pha lê. Chúng được hình thành sau khi hỏa táng thi thể hoặc thân cốt của các vị cao tăng đã viên tịch.

Xá Lợi là những vật chất vô cùng đặc biệt
Xá Lợi là những vật chất vô cùng đặc biệt

 Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, xá lị của Đức Phật được gọi là Dhatu. Xá lị hình thành với kích cỡ đa dạng. Có thể kể tới những viên nhỏ như hạt gạo, thậm chí là xá lị toàn thân như 2 vị cao tăng Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đã từng tu tại chùa Đậu – Hà Nội.

Hạt xá lợi là gì?

 Hạt xá lợi là những loại xá lợi nhỏ, có hình dạng viên tròn. Thông thường, chúng nhìn như ngọc trai hoặc pha lê với nhiều màu sắc khác nhau. Có những hạt xá lị không tròn mà ở dạng dẹt như sỏi hay dạng lớn. Nhìn chung, chúng vẫn được gọi là hạt xá lợi.

 >>>> Xem thêm: 35+ hình ảnh Phật đẹp nhất hiện nay.

Nguồn gốc hình thành tên gọi hạt xá lợi là gì

 Danh từ xá lợi là do âm tiếng Phạn Sàrìrikadhàtu. Bởi trước đó, khi nhắc tới Xá lợi người ta thường nghĩ đến vật chất hình thành sau khi hỏa táng thân thể của Đức Phật và những học trò của ngài, đều là các vị cao tăng đắc đạo nổi tiếng trong lịch sử.

Xá Lợi đặc biệt linh thiêng, được thờ cúng cẩn trọng trong Phật Giáo
Xá Lợi đặc biệt linh thiêng, được thờ cúng cẩn trọng trong Phật Giáo

 Điều đó có thể kể tới một đoạn ngắn trong sách của Phật giáo như sau:

 “Sau khi đức Phật tạ thế, thi thể của ngài được hỏa táng. Sau đó, các đồ đệ đã thu được rất nhiều viên nhỏ bên trong tro cốt. Chúng ở dạng cứng, có những viên trong suốt với vẻ ngoài sáng long lanh như ngọc. Tất cả những viên này thu lại, đựng đầy trong 8 học và 4 đấu. Đó chính là xá lợi Phật – những hạt xá lợi đầu tiên trong lịch sử Phật giáo.”

 >>>> Xem thêm: Tìm hiểu về những cách làm bùa yêu tại nhà.

Nguyên nhân dẫn tới hình thành những hạt xá lợi là gì?

 Từ xưa đến nay, Xá Lợi luôn được xem là những vật phẩm linh thiêng và được nhiều người thờ cúng. Vậy nguyên nhân hình thành là gì?

Những nguyên nhân thường được đề cập đến

 Có rất nhiều giải thích khoa học về việc này. Có thể kể tới những nguyên nhân sau đây:

  • Do những tinh thể muối tích lũy lâu từ thói quen ăn chay của nhà sư đã chuyển hóa thành dạng sỏi.
  • Do một số bệnh lý khắp cơ thể như dạng sỏi thận, sỏi mật.
  • Xá lị hình thành do xương, thân xác được thiêu ở những điều kiện nhiệt độ nhất định.
Nhiều nguyên nhân hình thành Xá Lợi khác nhau đã được nhắc đến
Nhiều nguyên nhân hình thành Xá Lợi khác nhau đã được nhắc đến

 Tuy nhiên, nhà Phật lý giải Xá Lị hình thành là kết quả của những hành trình tu khổ luyện lâu dài. Ngoài ra, nó còn chứng tỏ được con đường tu dưỡng đạo đức khổ hạnh, đầy thâm sâu của những vị cao tăng có lòng từ bi lớn.

 >>> Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách làm bùa yêu đơn giản.

Lý giải của Ngô Sĩ Liên

 Trong lịch sử Việt Nam, rất nhiều văn sĩ, nhà khoa học đã tìm cách lý giải về quá trình hình thành của Xá Lợi. Trong số đó, có thể kể tới ý kiến đáng quan tâm nhất của Ngô Sĩ Liên.

Xá Lợi trái tim của hoà thượng Thích Quảng Đức - người tự thiêu để phản đồi sự đàn áp Phật giáo
Xá Lợi trái tim của hoà thượng Thích Quảng Đức – người tự thiêu để phản đồi sự đàn áp Phật giáo

 Cụ thể ý kiến của ông được ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư như sau:

“Thuyết nhà Phật gọi xá lị là tinh túy do tinh khí tụ lại, khi đốt xác, lửa không đốt cháy được cho nên gọi là bảo. Tương truyền người nào học Phật thành thì thân hóa như thế. Có lẽ vì sự đoạn tuyệt tình dục thì tinh khí kết lại thành ra như thế ấy. Người đời không thường thấy, cho là lạ, có biết đâu là tinh khí dương tụ lại mà thành. Vua (Lý Thái Tông) cũng mê hoặc việc ấy, nhân đó đổi niên hiệu. Từ đấy về sau, những người hiếu danh cạo đầu làm sư, nhẫn nại chịu chết như loại Trí Thông nhiều lắm.”

 Tuy nhiên, lý giải này là không chính xác. Dễ dàng nhất có thể kể tới trong lịch sử phong kiến có rất nhiều quan thái giám chưa từng quan hệ tình dục và cũng chết thiêu. Tuy nhiên, chưa trường hợp nào được ghi nhận có hình thành xá lợi trong thân xác như đối với các vị cao tăng.

Lời kết

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết về xá lợi
Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết về xá lợi

 Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết về hạt Xá Lợi. Từ đó, hiểu được Xá Lợi là gì cũng như những đặc điểm của loại hạt này. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ.

Thông tin liên hệ:

  • Số điện thoại: 0981 331 777;
  • Website: https://www.mtrend.vn/;
  • Địa chỉ: Số 416 đường Trần Hưng Đạo – TP Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận;
  • Email: Mtrendvietnam@gmail.com;

Viết một bình luận